Trong điều tra, viêc xác định cỡ mẫu đóng vai trò quan trọng để đảm bảo độ chính xác và khả nay suy luận của nghiên cứu đồng thời giảm các chi phí không cần thiết khi phải điều tra quá lớn.
Có 2 trường hợp để tính toán cỡ mẫu:
Thứ nhất, không biết số lượng phần tử của tổng thể hay tổng thể là vô hạn:
Kích cỡ mẫu (Sample Size)
SS = (Z*Z) *(p*(1-p))/(e*e)
Trong đó: Z là trị số thống kê phân phối chuẩn Z ( ví dụ ở mức 95% là 1.96)
                 p: là xác suất chọn (tỷ lệ lựa chọn thường có sẵn).
                 e: Khoảng tin cậy (mức độ sai số: thường 1%, 5% hay 10%)
Thứ hai, biết được số lượng chính xác số lượng phần tử của tổng thể (N)
Kích cỡ mẫu có thể được tính bằng công thức Slovin (1960) n= N/(1+N*e*e)
Hoặc có thể dùng công thức: n= SS/(1+(SS-1)/N)

Ví dụ: Điều tra về sai lầm trong giao dịch
Tỷ lệ sai lầm trong giao dịch (p = 0.05)
Confidence level: 95% (Z = 1.96)
Độ chính xác: 3% (E = 0.03)
n= (1.96/0.03)^2*(0.05(1-0.05)
n= (1.96/0.03)^2*(0.05*0.95)
n ~ 203

0 comments:

Post a Comment